ขั้นตอนการทำ เรซิ่น หล่อสีใส

 

เรซิ่น หล่อสีใส ( COLOR CLEAR CASTING )

วัสดุและอุปกรณ์

 1. เรซิ่นหล่อ PC600/MK456   2. ม่วงใส (RP-51)   3. ตัวเร่งฯ (BUTANOX M-60)   4. แม่แบบยางซิลิโคน   5. สีผสมเรซิ่น (สีโปร่งแสง)   6. แก้วพลาสติก   7. ไม้กวน (ตะเกียบ/ไม้ไอติม)   8. อาซีโทน   9. กระดาษทราย    10. ตะไบ   11. สเปรย์เคลือบเงา (สำหรับงานที่ต้องการเคลือบเงาขั้นตอนสุดท้าย)   12. ยาขัดขาว(ไขปลาวาฬ) / ครีมขัดเงารถยนต์ (สำหรับงานที่ต้องการทำผิวใสเงาแบบปัดผิว)    13. เครื่องปัดเงา (สำหรับงานที่ต้องการทำผิวใสเงาแบบปัดผิว)   14. ตาชั่งขนาดเล็ก    15. หลอดหยดขนา 3 ml./5 ml.

ขั้นตอนการกล่อใส

1. ทำความสะอาดแม่แบบยางซิลิโคนให้สะอาดพร้อมใช้งาน

2. ผสมเรซิ่น PC600/MK456 กับ ม่วงใส (RP-51) ในอัตราส่วน เรซิ่น 100 ส่วน + ม่วงใส 1-1.5% ผสมให้เข้ากัน ตั้งทิ้งไว้ให้ฟองอากาศแตกตัวประมาณ 10-20 นาที

3. ผสมสี (สีโปร่งแสง) ในอัตราที่น้อยมาก ๆ ใช้การผสมเช็คความเข้มของสีที่ต้องการ หรืออัตราผสมน้อยกว่า 1% ปรับเฉดเองตามความต้องการ ตั้งทิ้งไว้ให้ฟองอากาศแตกตัวประมาณ 10-20 นาที

4. ผสมตัวเร่งปฏิกิริยาBUTANOX M-60 ในอตราส่วน 1% ผสมให้เข้ากัน ตั้งทิ้งไว้ให้ฟองอากาศแตกตัวประมาณ 1-2 นาที

5. เทเรซิ่นลงในแม่แบบยางซิลิโคน ปริมาณ 1ใน3ส่วนของเรซิ่น แล้วใช้พู่กันหรือไม้หัวมน หรือนิ้วมือที่สวมถุงมือยาง เกลี่ยให้เรซิ่นเข้าซอกและมุมต่าง ๆ แล้วจึงเทส่วนที่เหลือลงในแม่แบบจนเต็มแม่แบบ ขั้นตอนนี้ใช้เวลา 15-25 นาที เรซิ่นที่ผสมจะเป็นวุ้น (ซึ่งเรียกว่าเจลไทม์) 

6. รอให้แห้งสนิทพร้อมแกะออกจากแม่แบบ 1-3 ชม. แล้วจึงแกะชิ้นงานออกจากแม่แบบยางซิลิโคน ( สำหรับงานมาตรฐานจะใช้เวลา 24 ชม.จึงแกะชิ้นงานออกจากแม่แบบ แต่สำหรับงานอุตสาหกรรมจะใช้เวลาน้อยกว่าที่ 1-3 ชม. เพื่อให้ได้ปริมาณงานที่เหมาะสมและสร้างผลกำไรได้ดี )

7. นำชิ้นงานล้างทำความสะอาดผิวเพื่อล้างคราบสกปรก คราบมัน และคราบเหนียวเหนอะออกจากผิวงาน ด้วยอาซีโทนหรือทินเนอร์ การล้างทำความสะอาดผิวชิ้นงานนั้น นอกจากจะทำความสะอาดผิวงานแล้วยังช่วยให้ขั้นตอนในการขัดแต่งผิวทำงานได้ดีและสะดวกมากขึ้น

8. นำชิ้นงานมาขัดแต่งผิวงานและรูปทรงของงานด้วยเครื่องมือขัดแต่ง เช่น ตะไบ กระดาษทราย ในขั้นตอนการขัดกระดาษทรายนั้นจะขัดไล่เบอร์กระดาษทรายจากหยาบไปจนถึงเบอร์ละเอียดมาก ๆ เช่น เริ่มจากกระดาษทราย #320 ต่อด้วย #400 ต่อด้วย #600 ต่อด้วย #800 และ #1000 เป็นต้น (เราสามารถลดเบอร์การะดาษทรายหรือเพิ่มเบอร์กระดาษทรายได้ตามความเหมาะสมของงานแต่ละชิ้นได้) และการขัดกระดาษทรายจะเลือกเป็นแบบขัดแห้งหรือขัดน้ำก็ได้ หากเลือกขัดกระดาษทรายแบบแห้งหลังขัดเสร็จแล้วให้ล้างทำความสะอาดผิวให้สะอาดด้วยอาซีโทนหรือน้ำเปล่า หลังจากนั้นนำชิ้นงานไปตากให้แห้งสนิท จบขั้นตอนนี้เราจะได้ชิ้นงานที่เรียบสวยได้รูปทรงตามที่ต้องการแต่ผิวงานจะมีสีฝ้ามัว อย่าตกใจเราทำให้มันใสเงาได้ด้วยขั้นตอนสุดท้าย(Finishing) ขั้นตอนที่8

9.  ขั้นตอนการทำผิวเงา ในขั้นตอนนี้ทำได้สองวิธีตามความเหมาะสมหรือความต้องการของผู้สร้างงานได้แก่

  9.1 เคลือบเงาด้วยสารเคลือบเงา วิธนี้ง่าย สะดวก และรวดเร็วมาก จะได้ผิวงานใสเงาวาวและมีความฉ่ำผิว กลุ่มสารเคลือบเงาที่นิยมใช้ได้แก่

  9.1.2 โพลียูรีเทนเคลือเงา ที่นิยมใช้มาก ๆ คือ 2K จะให้ผิวเงาวาวฉ่ำสวยและผิงแข็งแรง แต่ใช้ต้นทุนที่สูง

  9.1.3 แล็คเกอร์เคลือบเงาทั่วไป กลุ่มนี้จะให้สีงานดูเหลืองขึ้นมาจากเดิมเล็กน้อย และเหลืองมากขึ้นเมื่อเวลาผ่านไปไม่นานมาก เช่นเมื่อผ่านไปหนึ่งเดือนงานจะเหลืองขึ้นมาอีกเล็กน้อย ผิวไม่แข็งขูดขีดได้ง่าย แต่มีราคาที่ถูก แล็คเกอร์เคลือบเงานี้จึงเหมาะกับงานทั่วไปที่ไม่เน้นความใสสวย ความแข็งแรงมากนัก

9.2 การปัดเงา ใช้การปัดเงาด้วยเครื่องปัดเงาลูกผ้ากับยาขัดขาว(ไขปลาวาฬ) หรือแว็กขัดเงารถยนต์เช่น Cana wax เป็นต้น  การปัดเงาจะไห้ความเงาใสที่มีมิติไม่ฉ่ำเท่าการพ่นเคลือบ แต่จะให้ผิวเงาวาวแบบธรรมชาติของวัตถุที่สุดแต่ใช้เวลามากกว่าการพ่นเคลือบ

 

เราจะได้ชิ้นงานเรซิ่นใสสีต่าง ๆ ที่พร้อมจะเป็นของตกแต่ง ของขวัญ และผลิตภัณฑ์พร้อมขายสำหรับงานธุรกิจได้

Visitors: 136,678